มายแมพ Quantum

มายแมพ Quantum

3 วิธีวาด Mind Map จำง่าย และรวดเร็ว

มายแมพ Quantum

ทำใบงานวาด Mind Map แบบเดิม ๆ จำก็ยาก จัดวางก็ไม่สวย คลิกเข้ามาดู 3 วิธีนี้สิ ช่วยให้จำได้ง่าย แถมทำงานเสร็จเร็วขึ้นอีกตังหาก กับมายแมพ แบบ Tree Map Flow Map และ Box Map

การทำใบงานกับมายแมพเรียกได้ว่าเป็นของคู่กัน เรียนเรื่องนี้ก็ทำมายแมพใบนึง เรื่องนั้นก็ทำมายแมพอีกใบนึง เรียนไป 10 วิชา ทำมายแมพไปกี่ใบแล้วก็ไม่รู้ มายแมพแต่ละใบยิ่งหน้าตาเหมือน ๆ กันอยู่ จะจำยังไงละทีนี้ว่ามายแมพใบไหนเป็นวิชาอะไร แถมแต่ละใบก็ใช้เวลาทำนานอีก ทำส่งก็ไม่ค่อยจะทันเลย


เปลี่ยนการทำมายแมพแบบเดิม ๆ จำเจ ซ้ำซาก ให้จำง่าย โดดเด่น เสร็จเร็ว ไม่ต้องรอสีแห้งกันเลยทีเดียว ด้วยการวาดมายแมพ 3 วิธีที่สามารถปรับใช้กับเนื้อหาได้กับหลากหลายวิชา

มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum

1. Tree Map แบบต้นไม้ ที่จะช่วยให้เราลำดับเนื้อหาจากบนลงล่างได้
2. Flow Map แบบเรียงลำดับ เหมาะกับข้อมูลที่เป็นขั้นตอน
3. Box Map แบบกล่อง ช่วยจัดระเบียบเนื้อหาได้ง่าย

อุปกรณ์ที่ใช้
1. กระดาษรายงาน
2. ไม้บรรทัด
3. ปากกา Quantum Dolly Daiichi colour gel

มายแมพ Quantum

เตรียมอุปกรณ์กันพร้อมแล้วก็ไปเริ่มกันเลยกับแบบที่ 1 Tree Map แบบต้นไม้ เริ่มจากใช้ไม้บรรทัดตีกรอบสี่เหลี่ยมอันใหญ่ตรงกลางหัวกระดาษขึ้นมาสำหรับหัวข้อหลัก

มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum

แล้วเว้นบรรทัดลงมาสักหน่อยสำหรับกรอบหัวข้อย่อย และกรอบสำหรับเนื้อหาใบงาน แค่นี้ก็ได้แล้วกับการวาดมายแมพแบบต้นไม้ อาจจะปรับเปลี่ยนไม่ต้องเป็นกรอบสี่เหลี่ยมก็ได้นะ สามารถใช้รูปร่างอื่น ๆ ได้เลยตามความของเรา เช่น เส้นหยักโค้ง ก้อนเมฆ หรือจะเป็นเถาวัลย์ก็ได้เลย


ไปต่อกับแบบที่ 2 Flow Map แบบเรียงลำดับ วิชาไหนต้องทำใบงานเป็นขั้นตอนหนึ่ง สอง สาม สี่ ต้องใช้การวาดมายแมพแบบนี้เลย เหมาะสุด ๆ เริ่มจากวาดหัวข้อขึ้นมาก่อน

มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum

แล้วค่อย ๆ วาดช่องต่อกันทีละช่อง ให้ได้อารมณ์เหมือนเกมบันไดงู แต่ไม่ต้องทำบันไดขึ้นมาจริง ๆ นะ

มายแมพ Quantum

แค่นี้ก็เรียบร้อยแล้วกับมายแมพที่ช่วยให้เราเรียงลำดับใบงานของยุคสมัยก่อนประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องสวยงาม

แบบสุดท้ายแต่ไม่… ใช่นี่แหละแบบท้ายสุด กับมายแมพแบบกล่อง Box Map ใครมีข้อมูลแน่น ๆ หนา ๆ เต็ม ๆ ต้องแบบนี้เลย จับใส่กล่อง จัดเป็นระเบียบให้เรียบร้อย

มายแมพ Quantum

เริ่มเหมือนทุกอันเลย ตีกล่องสี่เหลี่ยมสำหรับหัวข้อ แต่คราวนี้เอาไว้ตรงกลางกระดาษ จะจัดแนวกระดาษให้อยู่ในแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ทั้ง 2 แบบเลย

มายแมพ Quantum

แล้วก็วาดกล่องสำหรับหัวข้อย่อยและเนื้อหารอบ ๆ ให้ทั่วใบงาน แค่นี้ก็เรียบร้อย พร้อมลุยใส่ข้อมูลลงไปได้จุก ๆ

มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum
มายแมพ Quantum

เสร็จแล้ว 3 แบบ 3วิธีวาดมายแมพ เห็นไหมจำง่ายขึ้นเยอะ แถมประหยัดเวลาทำงานไปได้เยอะ และเร็วขึ้นอีกถ้าใช้ปากกา Quantum Dolly Daiichi colour gel เขียนเนื้อหาก็ได้ วาดมายแมพก็สวย ตกแต่งในตัวได้ด้วย ครบจบงานในแท่งเดียวเลย

นอกจากนี้ ควอนตั้ม Quantum ยังมีวิธีและเทคนิคอื่น ๆ ที่จะมาสอนพวกเราได้อีกเยอะเลย ให้พวกเราสามารถนำไปปรับใช้ในการทำใบงานให้สวยงาม เพิ่มความน่าสนใจมากขึ้นอีก จะมีอะไรอีกบ้างนั้น คอยติดตามไปด้วยกันนะ

Facebook Comments